วันแห่งความรัก ข้อคิดดีๆ

วันแห่งความรัก

วันแห่งความรัก

วันแห่งความรัก

ความรักเป็นสิ่งงดงาม แต่คนจำนวนมากมักโทษความรักเวลาผิดหวัง ทั้งๆ ที่จริงปัญหาไม่ได้เกิดจากความรัก แต่เป็นหัวใจที่อ่อนแอ การโทษแต่ตัวเอง หรือการโทษแต่ผู้อื่น การยึดเอาตนเป็นที่ตั้ง ความเห็นแก่ตัว ลุ่มหลง มัวเมา ความกลัว ความเกลียด หึง หวง……”ใคร่” สุดท้ายก็ไม่ใช่รักอยู่ดี

ความรักจึงการรู้สึกดีที่ได้มีรัก ทั้งให้ความรัก และรับความรัก ไม่จำเป็นว่ารักแล้วต้องการผลตอบแทน เพราะความรักไม่ใช่การลงทุนหรือเพื่อหวังผลกำไร ความรักคือการให้อภัย และพร้อมจะสนับสนุนให้ผู้ที่เรารักมีความ และมีรัก ไม่ใช่โกรธเกลียดไม่พอใจเวลาที่คนที่เรารักไปรักกับคนอื่น อย่างนั้นไม่ใช่รัก วันใดวันหนึ่งถ้าเราสามารถนั่งยิ้มอิ่มใจเวลาที่เห็นคนที่เรารักมีความสุขกับความรักของเขา ซึ่งคนที่เขารักไม่ใช่เรา นั่นแหละแสดงว่าเรา “รัก” เป็น และเป็นความรักที่แท้จริง

คนเราทุกวันนี้ไม่สามารถแยกความรัก ออกจากความใคร่ได้ การทะเลาะตบตี การเข่นฆ่า หรือใส่ร้ายกันเวลาที่เลิกครองคู่ไปแล้ว หรือในขณะที่ครองครู่ อันนำมาซึ่งความเจ็บปวดรวดร้าว หาใช่เป็นเพรา “รัก” แต่เป็นเพราะ “ใคร่” ความรักของพ่อแม่ยินดีต่อลูกมีความสุข ลูกทำผิดพร้อมให้อภัย ความรักของครูที่มีต่อสิษย์เวลาศิษย์อ่านออกเขียนได้ หรือได้ดีประสบความสำเร็จ นั่นแหละที่เขาเรียกว่า “รัก” ส่วนความรักแบบคู่ครองก็เช่นกัน ถ้ามีความรักที่จริงแท้ มีการให้อภัย มีความเคารพซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นการครองรักที่เป็นรักจริงๆ และจะเป้นรักที่อยู่ยืนนาน ผู้ที่ครองรักกันจนวันตาย ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร ก็ล้วนต่างมีความรัก มีความเข้าใจ มีความเชื่อมั่นเคารพในกันและกัน และมีการให้อภัยทั้งสิ้น ไม่ใช่ความถวิลหา ความคิดถึง ไม่เจอกันวันสองวันจะเป็นจะตาย เห็นไปเดินกับคนอื่นแล้วทุรนทุราย เอามีดกรีดข้อมูล เข้าไปด่าตามหน้าเฟส หรือดักตบตี อันนั้นเขาเรียกว่า “ใคร่”

“ใคร่” แปลว่า อยาก ต้องการ ปรารถนา ใฝ่ นั่นหมายถึง ผู้ที่ใคร่มักมองเอาตนเองเป็นที่ตั้ง เป็นศูนย์กลางจักรวาล และมักจะตามมาด้วยความคาดหวังว่าจะต้องได้ จะต้องเป็นอย่างที่ใจตนปรารถนา หากไม่สมหวังแล้วก็จะมีความโกรธ ความเกลียด ชิงชัง และการยกโทษยกปัญหาให้อีกฝ่ายเป็นผู้ผิด แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือทำร้ายผู้อื่น หรืออาจทำร้ายตนเอง

หนุ่มสาว และผู้ใหญ่ ได้ผ่านวัย เราตอบตัวเองได้ไหม ว่าเรา “รัก หรือ ใคร่” โปรดพิจารณาด้วยใจที่พิสุทธิ์ เมื่อเข้าใจแล้ว เราจะได้รู้จักความรักที่แท้จริง และรู้ว่าความรักมันงดงามแค่ไหน……

จดหมายธรรมรักจากคนโสดผู้โชกโชน….

สวัสดีวันวาเลนไทน์ “ใส่ถุงยางกันด้วยนะจ๊ะ”
ปล.พ่อแม่ไม่ต้องห่วงหรอก เด็กๆ ไม่ค่อยมีอะไรกันวันอยกระทง วาเลนไทน์หรอก เพราะเด็กๆ รู้ว่าพ่อแม่จดจ้อง แต่วันที่พ่อแม่กลับบ้านช้า พ่อแม่ไปปาร์ตี้บ้านเพื่อน พ่อแม่ไม่อยู่บ้าน วันนั้นแหละพูดเลยคือวันที่เด็กๆ เขาจัดหนัก ดังนั้นสอนให้เขาคิดเป็น และรู้จักป้องกันตัว ยิ่งห้าม ก็เหมือนยิ่งยุ อันนี้พ่อแม่เคยเป็นเด็กมาก่อนน่าจะเข้าใจนะ นั่งนึกถึงสมัยเราเด็กๆ สิ ว่าเราชอบพ่อแม่ห้าม พ่อแม่ดุเราหรือเปล่า ยิ่งถ้าพ่อแม่ด่านี่เราชอบไหม ให้คิดแบบเด็ก ไม่ใช่คิดแบบผู้ใหญ่ สอนให้ลูกๆ คิดเป็น รู้จักป้องกัน หรือให้ดี ต้องรู้จักหักห้ามจิตใจให้ได้ รู้จักหลีกเลี่ยงความเสี่ยง และเราเองก็ต้องทำเป็นตัวอย่างที่ดี จะได้ไม่ต้องกังวลว่าวันนั้นวันนี้ลูกเราจะเป็นยังไง

สาระดีๆจากคุณดิว พิมาย

ลิ้งสำหรับมาหน้านี้

HTML Code

BBCode

Direct link

Short link

แบ่งปัน พูดคุย

Leave a Comment


*