การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก

การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก

เรียบเรียงบทความโดย https://idewblog.net/

สวัสดี อีกวันดีๆ สำหรับวันที่ 8 สิงหาคม 2558 พบกับ Google logo ที่เกี่ยวกับ “การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก

และรูปภาพที่ Google ได้ขึ้นที่หน้าแรกของ Google.co.th นั้น ได้อธิบายเป็นรูปภาพมีคนปีนไปยังเขายอดเขา และแฝงด้วยข้อความด้านหลังว่า Google

การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก

ที่มารูปภาพ การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก จาก Google.co.th

วันครบรอบ 229 ปี การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก

ยอดเขามองบลังค์ เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาแอลป์และยอดเขาที่สูงที่สุดในยุโรปที่อยู่นอกเขตคอเคซัส มีความสูงกว่า 4,807 เมตร (15,771 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเลและเป็นมีความสูงเป็นอันดับที่ 11 ของโลก ยอดเขามองบลังค์มีความหมายประมาณว่า ภูเขาสีขาว

มองบลังค์

มองบลังค์

ภูเขามองบลังค์อยู่ในบริเวณแอลป์ ระหว่างภูมิภาคของออสตาวัลเลย์ อิตาลีและโอลป์ประเทศฝรั่งเศส เทือกเขา มองบลังค์ เป็นที่นิยมสำหรับการปีนเขา เดินป่า เล่นสกีและสโนว์บอร์ด

มองบลังค์

มองบลังค์

หลักฐานการพิชิตยอดเขา มองบลังค์ ครั้งแรก บันทึกไว้คือในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2329 (แก้ไขข้อผิดพลาดจาก 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558) โดย “Jacques Balmat”

และ แพทย์ Michel Paccard.

โดยคนริเริ่มการปีนเขาโดย Horace-Bénédict de Saussure ที่ให้รางวัลสำหรับนักปีนเขาที่ประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นเครื่องหมายประเพณีที่เป็นจุดเริ่มต้นของภูเขาที่ทันสมัย

มองบลังค์

มองบลังค์

ปัจจุบันนี้มีนักปีนเขา พิชิตยอดเขาสำเร็จเฉลี่ยกว่า 2 หมื่นคนของนักท่องเที่ยวในแต่ละปี มันดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ง่าย แต่มันมีความยาว ผู้ที่จะพิชิตยอดเขานั้นต้องได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีและเคยอยู่ในระดับความสูงขนาดนี้

มองบลังค์

มองบลังค์

ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตบนเขามองบลังค์ และเป็นช่วงหยุดสัปดาห์ที่คึกคักที่สุด ปกติประมาณเดือนสิงหาคม

สำหรับการช่วยเหลือนั้น มีบริการอยู่ประมาณ 12 ชุด เพื่อให้การช่วยเหลือคนที่มีปัญหาในการปีนเขา บางพื้นที่ต้องใช้ความรู้ในการปีนเขา พร้อมคู่มือภูเขาสูงสำหรับการปีน พร้อมกับอุปกรณ์ที่พร้อมและเหมาะสม

มันเป็นการเดินทางที่มีระยะยาว พร้อมกับความอันตราย นอกจากนี้ในช่วงเวลากลางคืนที่ต้องหลบภัยในที่สูงนั้นมีความสำคัญมาก มันอาจนำไปสู่การเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้ เพราอากาศที่หนาวเหน็บ ยอดเขาจะเป็นหิมะปกคลุม และเขามองบลังค์นี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอิตาลี่และฝรั่งเศส

วันนี้หวังว่า หลายๆ คงจะได้รับความรู้เกี่ยวกับมองบลังค์ไปแล้ว และวันต่อไปจะเป็นสำคัญอะไร อย่าลืมติดตามกันได้นะครับ
#อยากปีนเขาขึ้นมาทันที #มองบลังค์ #ความรู้

ที่มา 

  • Wikipedia ข้อมูลและรูปภาพ
  • หน้าแรก Google.co.th

ลิ้งสำหรับมาหน้านี้

HTML Code

BBCode

Direct link

Short link

แบ่งปัน พูดคุย

One thought on “การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก

Leave a Comment


*